วันอาทิตย์ที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

ทริป นิวซีแลนด์ แดนกีวี , Trip New Zealand North Island ตอนที่ 3 Rotorua , the most popular tourist destination of north Island

Tuatara
Day 3

มาถึงวันที่สามที่เราอยู่ในเกาะเหนือของนิวซีแลนด์แล้วนะครับ ความเดิมตอนที่แล้ว   เราพักที่โรโตรัว ( Rotorua)  พอตื่นเช้ามาเราก็มาเที่ยวอยู่ในโรโตรัว แล้วก็ขับรถต่อไปนอนพักที่เมือง Toupo ครับ

นิวซีแลนด์ตั้งอยู่บนทวีปที่มีอายุน้อยที่สุดบนโลกนี้ คือพื้นแผ่นดินที่เป็นประเทศนิวซีแลนด์ในปัจจุบันเป็นพื้นดินที่มีอายุน้อยที่สุดในโลกเทียบกับพื้นที่ที่เป็นดินส่วนอื่นของโลก  และยังมีการเปลี่ยนแปลงของเปลือกโลกบริเวณนี้อยู่เสมอครับ  ดังที่เราได้ยินข่าวแผ่นดินไหวที่ Christchurch ไปเมื่อไม่กี่ปีมานี้

เมือง Rotorua เป็นหนึ่งในหลักฐานที่ยืนยันถึง Volcanic activity ที่ยังทำงานของมันอย่างกระตือรือร้น อยู่ภายใต้พื้นพิภพแห่งนี้ครับ   ที่เมืองนี้เป็นเมืองที่มีสถานที่ท่องเที่ยวที่ไม่ซ้ำกันอยู่มากที่สุด มีทะเลสาบสวยๆ หลายแห่ง มีน้ำพุพุ่งจากผิวดิน  มีสวนสัตว์ให้สามารถชมสัตว์จำเพาะถิ่นของนิวซีแลนด์  และมีกิจกรรม adventure หลายประเภทให้ได้เล่นครับ  ผมไม่แปลกใจเลยที่เมือง Rotorua แห่งนี้จะเป็นเมืองที่ได้รับความนิยมมากที่สุดสำหรับนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวเกาะเหนือครับ

เราตื่นเช้ามาตั้งใจว่าจะไปดูแกะ ที่ Agrodome  แต่มันมีเป็นรอบๆ เราจึงเปลี่ยนใจขับรถออกนอกเมืองไปเล็กน้อย ไปดู หมู่บ้านที่ถูกฝัง ที่ Te Waiora ครับ

Ichiro's rotorua map
ดูในแผนที่จะเห็น หมายเลข 1 คือตัวเมือง Rotorua ส่วนหมายเลขสองคือ Buired village Te Waiora ครับ  ขับรถออกนอกตัวเมืองไปพอสมควร ระหว่างทางจะผ่าน blue lake ที่มีทัศนียภาพสวยงาม  น้ำใสกิ๊ก

Blue lake

ถึงแล้วครับ Buried Village
Buried Village , Rotorua
 Buried Village คือบริเวณที่เคยเป็นที่ตั้งของชุมชน ที่เคยมีโรงแรม มีไกด์ มีช่างเหล็ก อยู่ด้วยกันก่อนที่จะโดนโคลนภูเขาไฟที่พุงออกจากการระเบิดของภูเขาไฟ Terawera ในปี ค.ศ. 1886 ดูในแผนที่ข้างบนโน้น จะเห็นว่า ภูเขาไฟ Terawera อยู่ห่างออกไปทางตะวันออก อีกฝากหนึ่งของทะเลสาบทีเดียวครับ  ตรงที่ วงๆ เอาไว้

ที่บริเวณนี้เป็นที่ท่องเที่ยวอยู่แต่เดิม เพราะผู้คนมาเที่ยวยัง Pink Terrace และ White Terrace เขามาแช่น้ำพุร้อนกันบนชั้นหินที่เรียงตัวกันสวยงาม  ว่ากันว่าเป็นสิ่งมหัศจรรย์ทางธรรมชาติของโลก อย่างหนึ่งทีเดียวก่อนที่จะโดนภูเขาไฟระเบิดทำลายไปหมด นักท่องเที่ยวจะพักอยู่ที่โรงแรมทางฝั่งนี้ และนั่งเรือแคนนูเพื่อไปชม Pink Terrace ที่อยู่อีกด้านของทะเลสาบ

ยามนั้นหลังเที่ยงคืนเล็กน้อยในปี 1886 ภูเขาไฟระเบิดขึ้นพร้อมกันสามปล่อง หินหลอมละลายพวยพุ่งจากพื้นพิภพ ข้ามมาถึงยังหมู่บ้าน Buried Village ที่อยู่ห่างออกไปไกลเป็นสิบไมล์

รูปจาก clear water cruise (http://www.clearwater.co.nz/)
 รูป เรือแคนนูปีศาจ ที่มีผู้คนจำนวนมากที่นั่งในเรือท่องเที่ยวที่กลับจากไปเที่ยว Pink Terrace , White Terrace ในคืนก่อนวันภูเขาไฟระเบิด เล่าว่าพบเห็น

รูปจาก Google
 รูปแสดง Pink Terrace , White Terrace  มันคงจะสวยงามมากทีเดียว ตอนนี้ต้องดำน้ำไปประมาณ 16 เมตร จึงจะเจอมัน

White Terrace จำลอง
รูปภาพประกอบเพื่อความเข้าใจ

Pink & White Terrace
ปัจจุบัน Buried Village เป็นสถานที่ท่องเที่ยว คล้ายๆ พิพิธภัณฑ์  เมื่อเข้าไปจะเป็นการชมการแสดงที่เป็นเรื่องราวความเป็นมา  หลังจากนั้นก็เดินออกด้านนอก เพื่อชมสถานที่จริงของอาคาร ที่ถูกฝังอยู่ เมื่อจบแล้ว ก็จะเป็นเส้นทางเดินป่า สั้นๆ ให้ไปชมน้ำตก Wairere (ทางค่อนข้างชันนิดนึงครับ ) ระหว่างทางจะได้ชมพันธ์ไม้แปลกๆของ นิวซีแลนด์ไปด้วย  นิวซีแลนด์อยู่ใกล้ออสเตรเลียก็จริง แต่พันธุ์ไม้ ของทั้งสองที่ แตกต่างกันสิ้นเชิงครับ

Buried Village , Rotorua

ผมลองถ่ายน้ำตก แบบเป็นสายๆ แบบที่นิยมกันมั่งสิ :D
Wairere Waterfall

ใบ Fern เป็นสัญลักษณ์ของ นิวซีแลนด์ และทีม All black  สังเกตุ ใบ Fern ด้านซ้าย ที่ท้องมันจะเป็นสีเงินๆ  มันคือ Silver Fern สัญลักษณ์แห่งความโชคดี

Silver fern ถูกใช้ครั้งแรกเมื่อปี 1888 เมื่อครั้งทีม Rugby จากนิวซีแลนด์ ไปแข่่งที่อังกฤษ เป็นครั้งแรก หลังจากนั้นมันก็เป็น ตราของชาติ นิวซีแลนด์อย่างไม่เป็นทางการมาตลอด

Silver Fern
All Black Silver fern
All Blacks Silver fern

เสร็จจากตรงนั้นแล้ว ขับรถขึ้นเนินไปด้านขวาของทางออกอีกเล็กน้อย จะเห็นวิวยอดภูเขาไฟ  Terawera  ที่เคยระเบิดเมื่อปี 1886 และยังรอการระเบิดครั้งต่อไป  ( ภูเขาไฟอยู่ตรงกลางรูป ที่เห็นเป็นยอดหัวตัดๆ ครับ )

ภูเขาไฟ Terawera
 ต้นไม้ แบบม้วนๆ นี่ให้นึกถึงต้นไม้ยุคไดโนเสาร์
หลังจากนั้นได้เวลา กลับไปดูนกกีวี กับดูแกะ นกกีวี นี่ไปดูที่ Rainbow Springs ครับ
website Rainbow Springs

Rainbow Springs เป็นสวนสัตว์ ที่เราสามารถมาดูนกกีวี ที่เป็นสัตว์ท้องถิ่น และเป็น สัญลักษณ์ของชาตินิวซีแลนด์ครับ   เนื่องจากนกชนิดนี้หากินในเวลากลางคืน สถานที่แสดงถูกจัดให้มืด และห้ามถ่ายภาพครับ

สัตว์อีกอย่างที่ควรมาดูก็คือ ตัวทูอาทารา (Tuatara) ที่อยู่ในรูปด้านบน ของบทความนี้  เป็นกิ้งก่าสายพันธุ์เดียวกับกิ้งก่าที่มีชีวิตเมื่อสองร้อยล้านปีที่แล้ว บางครั้งมันจึงถูกเรียกว่า "Living fossil"  แต่นักวิทยาศาสตร์อีกสายก็แย้งว่า ลักษณะทางพันธุกรรมของมัน เปลี่ยนจากตัวในสมัย Mesozoic ( 60-200 ล้านปีก่อน ) ไปเยอะครับ

ที่ Rainbow spring มี ล่องแก่งด้วยครับ วันที่ผมไปคนน้อยมาก เพราะยังไม่ถึงฤดูกาลท่องเที่ยว ทำให้เล่นได้หลายรอบเลย

Rainbow Springs , NZ

จาก Rainbow springs แวะกินข้าวเที่ยงข้างในนั้นเลย ก็มาต่อที่หมายเลขสามในแผนที่ด้านบน ก็คือ Agrodome ครับ  มาที่นี่เพื่อมาดู show แกะ ที่นี่นักท่องเที่ยวไทยลงเยอะ

ที่นี่เรามาชมการแสดงของแกะ และสุนัขเลี้ยงแกะครับ   การแสดงมีเป็นรอบๆ ควรตรวจสอบรอบมาก่อน เพื่อไม่ให้เสียเวลา และผิดหวังครับ

หลังจากนั้นเราก็ขับรถออกจาก Rotorua เพื่อมุ่งหน้าสู่ที่พักที่ Toupo สิ่งที่เราพลาดไปคือไม่ได้ดูน้ำพุร้อน ไม่ได้ดู Hell gate  ไม่ได้ดูเมารี เพราะที่ Rotorua เขามีสถานที่เที่ยวหลากหลายจริงๆครับ  ระหว่างทางว่าจะไปดูน้ำพุร้อน Waimangu ( http://www.waimangu.co.nz/ ) แต่ว่าสี่โมงมันก็ปิด เสียแล้วครับ เขาบอกว่าหลังจากภูเขาไฟระเบิดในปี 1886 ก็เกิด แหล่งใหม่ขึ้นมา คือที่แห่งนี้

ระหว่างทาง
Waimangu, NZ

Waimangu , NZ
รูปจากรีวิวตอนที่ 1 ครับ ตอนนี้เราออกจากหมายเลขสาม ไปที่หมายเลขสี่แล้ว

Map

GPS พาขับรถวนเวียนในเขาไปอีก เกือบสองชั่วโมง ก็ถึงที่พักของเราในคืนนี้ที่เมือง Toupo ครับ  เป็นที่พักริมทะเลสาบ แต่ก็เป็น motel อีกเช่นเคย ชื่อว่า Salis Motor Lodge

Sails Motor Lodge, Toupo
ราคาไม่แพง อุปกรณ์ครบ กว้างขวาง เหมาะแก่การซุกหัวนอน ชอบที่เขาเขียนไว้ตรงขาออกจากโรงแรมที่ว่า "Thank you, We know you have choice"

ส่วนร้านอาหารก็ใช้ foursquare เหมือนเดิม ออกมาได้ร้าน Plateau ร้านชนะเลิศจากค่ายเบียร์นิวซีแลนด์ประจำปี 2011  website ของร้านครับ Plateau, Discover new taste of New Zealand

Facebook Fanpage ของร้าน

Plateau , Taupo , NZ

เบียร์ Monteith's

ร้านนี้ ดังด้านเนื้อแกะ และเนื้อวัว แต่ในรูป แอบสั่งเนื้อหมู

Plateau, Taupo, NZ

รางวัล เพียบ ร้านนี้ผมชอบ และแนะนำครับ
ขอจบตอนที่สามแต่เพียงเท่านี้ครับ  พบกันตอนที่ 4