วันอังคารที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2557

รีวิวกล้อง ถ่าย มิวสิควีดีโอ Sony HDR-MV1 , กล้องสำหรับนักดนตรี

Sony HDR-MV1
ถ้าคุณเป็นนักดนตรี หรือไม่ใช่นักดนตรีก็ตาม แต่ชอบอัดเสียงดนตรีที่ตัวเอง เล่น แล้ว Share ผ่าน internet ละก็ กล้องวีดีโอ Sony HDR-MV1 ตัวนี้ ต้องทำให้คุณหันมาสนใจอย่างแน่นอน เพราะมันเป็นกล้องที่สามารถอัดเสียงดนตรี ได้ดีมากๆตัวนึง

กล้องตัวนี้ราคาประมาณหมื่นบาทต้นๆ และวางจำหน่ายในประเทศไทยตั้งแต่เมื่อปลายปีที่แล้วครับ  จุดเด่นของกล้องตัวนี้ก็คือ มันมี lens wide  แต่ zoom ไม่ได้นะครับ เป็น lens fix ของ Carl Zeiss lens ที่มีความกว้างของรูรับแสง 2.8

 กล้องตัวนี้ ถ่ายภาพนิ่งไม่ได้  แต่มัน อัดเสียงเฉยๆ ได้   กล้องมากับ เครื่องอัดเสียงชั้นนำกว่ากล้อง วีดีโอ รุ่นอื่นๆครับ ตัวเครื่องบันทึกเสียงที่ติดมาด้วย สามารถบันทึกเสียงรอบๆตัวกล้องได้ 120 องศา ดังนั้น มันจึงสามารถบันทึกเสียงได้ค่อนข้างดีกว่ากล้องอื่นๆในราคาระดับเดียวกัน  และแน่นอน อัดเสียงได้ดีกว่า ใช้ smart phone อัดแน่ๆครับ  ลองฟังตัวอย่างดู จากของคนอื่นครับ



อ้อกล้องตัวนี้ ผมจ่ายเงินซื้อมาเอง มาไว้ใช้ในกิจการส่วนตัวครับ  แต่ก็นำมารีวิวด้วย เผื่อมีใครสนใจ

Sony HDR-MV1

Sony HDR-MV1
กล้องมีขนาดเล็กมากครับ เล็กกว่าฝ่ามือ  ส่วนระบบบันทึกภาพ และเสียงนั้นใช้ micro SD card

ในกล่องแถม micro SD card 16 MB มาครับ

Sony HDR-MV1
 ในกล่อง ติดมากับฐานแบบนี้  ถ้าดู จากรูปกล้องตัวนี้ เล็กกว่ามือผมอีกครับ

ในกล่องมีแบตเตอรี่ มาให้หนึ่งก้อน  ส่วนที่ Charge กับไฟบ้าน ไม่มี มีแต่สาย USB ให้ไป Charge แบต กับ คอมพิวเตอร์ครับ

Sony HDR-MV1
Sony HDR-MV1

Sony HDR-MV1
หน้าจอคำสั่งของกล้อง ก็ไม่ Touch screen ครับ   แต่มันสามารถต่อ wifi และใช้โทรศัพท์มือถือเป็น remote control มาสั่งการมันได้ ซึ่ง ณ ถึงปัจจุบันผมก็ยังไม่ได้ลองดูเหมือนกันครับ

จากการทดลองใช้ดู ผมว่ากล้องตัวนี้ อัดภาพแสงน้อย ได้ดี  อัดเสียงใช้ได้ กล้องตัวเล็ก พกพาสะดวกมาก

และผมได้ทำการทดสอบเปรียบเทียบ การอัดวีดีโอ ด้วยกล้อง สามตัวคือ  กล้อง Sony HDR-MV1 ตัวนี้  กับกล้อง Nikon D7100 ที่ติด กับ lens 17-55 mm F.2.8  และ กล้อง Go Pro Hero 3+

วีดีโอ เปรียบเทียบครับ





ผลการทดสอบในความเห็นของผม  คือกล้องทั้งสามตัว รับแสงน้อยๆ ได้ดีมาก  และกล้องบันทึกภาพได้สวยงามที่สุดในสามตัวคือ กล้อง Nikon D7100 กับเลนส์ 17-55mm. F2.8 ครับ  บันทึกเสียงก็ ไม่เลว

กล้อง Go Pro Hero3+  ภาพสวยงามเสมอ Noise น้อย  แต่เสียงเบาไปนิด ไม่แน่ใจว่าตอนอัด เขาเอา Hoods ของมันออกหรือเปล่า

ส่วนกล้อง Sony HDR-MV1  ให้ภาพที่ไม่คมเท่าสองตัวแรก  แต่ให้เสียงที่โอเค อยู่  แต่ในวีดีโอนี้ ก็ยากที่จะบอกว่ามัน ดีจริงๆ คู่ควรแก่การซื้อหรือเปล่าครับ

สรุป ผมว่า กล้องใหญ่ยังคงดีสุดครับ  ส่วนกล้อง HDR-MV1 คงเหมาะกับพวกนักดนตรี ที่ชอบอัดเสียง และ MV ของตัวเองขึ้น Youtube ครับ  ดีกว่าใช้กล้องมือถืออัดเยอะครับ

1 ความคิดเห็น:

  1. จะขายลำโพงติดรถยนต์ แต่ช่างใจอยู่ว่าจะซื้อดีไหมครับ ^^!

    ตอบลบ